ĐI LÀM BẰNG XE ĐẠP - SỰ LẠC HẬU, KEO KIỆT HAY THÚ CHƠI TAO NHÃ CỦA GIỚI TRI THỨC ?

06:05 - 01/10/2021

Theo thời gian, sự phát triển và thay đổi của xã hội khiến các phương tiện hiện đại dần thay thế cho chiếc xe đạp thân quen đã từng gắn bó với chúng ta suốt những năm tháng của miền kí ức. Giữa cuộc sống bon chen, hối hả, hầu hết  mọi người sử dụng xe máy, ô tô đi làm, đi chơi, đi học… rất ít người còn sử dụng xe đạp.

Vào cuối thập niên 1940, trên thế giới nếu ai đó sở hữu một chiếc xe đạp sẽ được nhiều người trầm trồ để ý với ánh mắt đầy ngưỡng mộ. Đến năm 1987,chiếc xe đạp đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam với cái tên “ngựa gỗ”. Chiếc xe đạp đã gây ấn tượng và để lại nhiều trải nghiệm thú vị cho mọi người lúc bấy giờ.

Năm tháng qua đi, cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội. Hình ảnh chiếc xe đạp dần bị lãng quên, thay vào đó là những phương tiện gắn máy hiện đại như: ô tô,xe máy,xe điện…Mọi người hầu hết lựa chọn những phương tiện này bởi lẽ nó giúp tiết kiệm thời gian khi di chuyển, bắt kịp xu hướng hiện đại hóa, ít phải hoạt động tay chân…Và bởi nó xuôi theo nhịp sống tấp nập, sống nhanh, sống vội.

Bạn hãy thử tưởng tượng xem nhé. Nếu một buổi sáng bước ra đường, nhìn trái, nhìn phải, xung quanh chúng bạn đều là những chiếc xe máy thời thượng, những chiếc ô tô bóng bẩy thể hiện đẳng cấp thượng lưu hay phong cách cool ngầu thời thượng của giới trẻ, chỉ riêng bạn với bộ đồ công sở chẳng thua kém ai nhưng bên cạnh là chiếc xe đạp 2 bánh đơn giản, nhẹ nhàng. Lúc đó liệu mọi người có nhìn bạn với ánh mắt kì quặc hay có chăng sự dè bỉu, bĩu môi với vài lời thắc mắc: keo kiệt không giám đi xe gắn máy? Lạc hậu ? Hay có phong cách khác người khi công sở đi xe đạp?

Đó là băn khoăn của một số người khi chưa biết đến xu thế, phong cách mới đang được ưa chuộng nhất hiện nay. Mấy năm trở lại đây, đặc biệt là từ khi dịch COVID_19 bùng phát thì mốt đạp xe đi làm lại trở thành trào lưu mới của mọi người nhất là với những người làm việc chốn công sở. Số lượng xe đạp đường phố ngày càng tăng lên, đi đâu cũng thấy hình dáng chiếc xe đạp, đây là thời kỳ hoàng kim của xe đạp. Không giống như dòng xe đạp miệt mài lam lũ của đất nước thời kì trước đổi mới, ngày nay những người đạp xe đường phố đã thổi một sinh khí mới cho đời sống đô thị, vừa tươi trẻ và hiện đại, vừa làm dịu đi nhịp sống ồn ào, xô bồ.

KHI ĐẠP XE…GIÀNH CHO NGƯỜI TRI THỨC

Hướng dẫn viên du lịch, nhân viên ngân hàng, nhân viên các tổ chức phi chính phủ và doanh nghiệp nước ngoài… là những người đầu tiên tham gia trào lưu chơi xe đạp được hình thành cách đây khoảng 5 năm, sau đó lan tỏa sang nhiều thành phần khác trong giới trẻ, thuộc mọi lứa tuổi, ngành nghề. Và từ đó, trên những con đường rợp bóng cây của Hà Nội, giữa cố đô Huế trầm lắng u tịch, hay giữa dòng xe ồn ào hối hả của TP.HCM, xuất hiện ngày càng ngày nhiều những chiếc xe đạp thể thao hiện đại.

  1. Doanh nhân Việt đạp xe đi làm

Một số doanh nhân đạp xe đi làm không còn là chuyện hiếm thấy ở Việt Nam. Gương mặt nổi bật đại diện cho phong trào đạp xe đi làm tại Việt Nam là CEO Saigon bank – Nguyễn Tuấn Anh. Thay vì lái ô tô anh đã chọn đi làm bằng xe đạp hòa mình vào khung cảnh phố buổi sáng. Nguyên tắc sống của anh hướng đến sự đơn giản vì anh quan niệm rằng giá trị của sự đơn giản ngày càng được đề cao. Giám đốc Viện John Von Neumann Dương Nguyên Vũ cũng có thói quen dậy sớm đạp xe đi làm. Niềm vui của anh đơn giản chỉ là việc dậy sớm bước chân ra khỏi giường và đạp xe để tìm sự thư thái.Và còn rất nhiều doanh nhân khác đạp xe đi làm mỗi ngày.

  1. CEO phương Tây thân thuộc với hình ảnh đạp xe đến văn phòng.

Ở các nước phương Tây phong trào đạp xe đi làm rất phổ biến. Hằng năm người ta còn tổ chức sự kiện thường niên “Bike to work day”, sự kiện này diễn ra trên khắp nước Mỹ. Wilmer – CEO kiêm chủ tịch M&T Bank, một ngân hàng tại Buffalo, New York luôn đạp xe đi làm mỗi ngày. CEO Lars Sorensen cũng có sở thích là đạp xe đi làm. Lars Sorensen từng được tạp chí kinh doanh Harvard bình chọn là những CEO hiệu quả nhất trong năm 2015.

  1. Tại sao các doanh nhân ở Việt Nam và trên thế giới chạy xe đạp đi làm?

Ai cũng biết chạy xe đạp mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích như giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và tim mạch đến gần 50%. Hay đạp xe tiêu hao năng lượng giúp giảm cân hiệu quả. Nhưng đây chưa phải là lý do chính thúc đẩy các CEO đạp xe đi làm vào mỗi sáng.

Hàng ngày các CEO phải đối mặt với một khối lượng lớn công việc, rất nhiều vấn đề chưa được xử lý. Chạy xe đạp đến văn phòng là một đoạn đường tương đối dài. Đó là khoảng thời gian rảnh để suy nghĩ những việc cần giải quyết. Các CEO sắp xếp việc nào cần làm trước, việc nào giải quyết sau.  Đây là cách tổ chức công việc trong đầu hợp lý, trình tự và nâng cao năng suất làm việc. Hiệu quả công việc quyết định đến sự thành bại của mỗi người. Công việc càng phức tạp thì càng đòi hỏi sự tập trung vào công việc cao và  suy nghĩ kỹ lưỡng trước khi ra một quyết định nào đó. Đạp xe là hoạt động tuyệt vời nâng cao hiệu suất làm việc.

Những người có thói quen chạy xe đạp đi làm vào mỗi buổi sáng là cách bắt đầu ngày mới tươi đẹp hơn. Đi xe đạp ngoài trời vào mỗi buổi chiều tận hưởng vẻ đẹp của thành phố lúc lên đèn, xua tan mọi buồn phiền và căng thẳng thường ngày. Cơ thể tiết ra endorphin khi đạp xe sẽ cải thiện tâm trạng và tạo cảm xúc tích cực.

  1. Những nước nổi tiếng với hình ảnh chạy xe đạp

Hà Lan được nhiều bạn bè trên thế giới biết đến với hình ảnh chạy xe đạp trên đường phố. Trẻ em ở Hà Lan đi xe đạp từ khi còn nhỏ đến lúc trưởng thành vẫn sử dụng xe đạp là phương tiện di chuyển chính. Đất nước Hà Lan có tới 16 triệu người trong tổng số 17 triệu dân thường xuyên đi xe đạp.

Ở thủ đô Copenhagen, người dân rất yêu thích xe đạp. Văn hóa dùng xe đạp bắt nguồn từ lý do sức khỏe, hơn nữa có ý nghĩa văn hóa và môi trường.  63% thành viên Quốc hội Đan Mạch chạy xe đạp đến văn phòng. Xe đạp ở Đan Mạch được ví như người bạn.

Phương tiện được sử dụng nhiều ở đất nước “hoa Anh Đào” cũng chính là xe đạp. Theo một thống kê từ BicycleFact, Nhật Bản có số lượng xe đạp đứng thứ 3 thế giới chỉ sau hai nước Trung Quốc và Mỹ. Ứớc tính  có đến 57% người dân Nhật chạy xe đạp hàng ngày.

ĐẠP XE - THÚ CHƠI TRỞ LẠI

Trái đất đang nóng lên, khiến người ta thấy mùa hè trở nên bức bối hơn, khó chịu hơn. Nhưng một điều rất khác lạ: bất chấp bầu trời nắng lửa, cùng khói xăng ngộp thở…,  mấy năm trở lại đây, trên những con đường thành phố xuất hiện ngày một nhiều hình ảnh các chàng trai, cô gái đạp xe, dòng mồ hôi thấm ướt trang phục. Thú vui đạp xe đang quay trở lại, và “nguy hiểm hơn” khi trở thành mốt, thu hút sự tham gia của đủ mọi tầng lớp xã hội…

Tại Hà Nội, để tìm một nơi tụ hội của giới chơi xe đạp, không hồ nghi gì nữa, đó chính là những đoạn đường bao quanh Hồ Tây, nơi có không khí trong lành cùng bóng cây rợp mát. Từ sáng sớm tinh sương, những dòng xe đã lăn bánh êm đềm trên đường, nơi sương còn chưa tan và ánh mặt trời chưa làm hồng mặt nước hồ.

Ngày nay, đi xe đạp có nghĩa là thể thao, là sành điệu. Đó là những chiếc Giant, Trek,XDS,GLX,TRINX...đa dạng  màu sắc và kiểu dáng. Đạp xe là để tận hưởng không khí trong trẻo của bình minh, đạp xe để ngắm mặt nước hồ và những gợn sóng nhẹ, và đạp xe để… ngắm nhau.

Có hàng trăm kiểu xe thì cũng có hàng nghìn lý do để người thành phố đạp xe, tất nhiên thành phần chơi xe đạp giờ không còn giới hạn ở các vận động viên hay giới du lịch như xưa.

Ngoài những người đạp xe một chút buổi sáng để bắt đầu một ngày mới, không ít bạn trẻ đã coi xe đạp như phương tiện di chuyển chính, bất đắc dĩ mới động tới xe máy hoặc ô tô. Thật đáng nể, bởi đâu dễ khi ngày nào cũng đi làm, đi học, đi chơi, thăm thú bạn bè chỉ bằng xe đạp, trong cái nóng oi bức mùa hè. Vậy mà trên diễn đàn đã có không ít "tấm gương" đáng nể như vậy. Xe đạp vừa giúp giảm kha khá ngân sách chi tiêu của cá nhân, vừa góp phần làm trong sạch bầu không khí đã ô nhiễm quá nắng nề. Ai đó sẽ nghĩ: Giảm khí thải là việc của các chính phủ và Liên hiệp quốc, sức mình lo sao xuể? Nếu ai cũng nghĩ vậy thì thế hệ sau sẽ ra sao? Nếu đợi Liên hiệp quốc thì biết tới bao giờ kênh Nhiêu Lộc mới có thể thả cá như tuần trước tại TP.HCM người ta đã làm? Đó là tâm sự rất xác đáng của khá nhiều bạn trẻ trên một số diễn đàn khi bàn tới vấn đề chơi xe đạp.

CÒN BẠN THÌ SAO? HÃY TẬU NGAY MỘT CHIẾC XE PHÙ HỢP ĐỂ KHẲNG ĐỊNH PHONG CÁCH CỦA MÌNH NHÉ!...